Thứ Sáu, 03/05/2024 20:19 CH
 “Đồng Tâm” - hội của những tấm lòng nhân ái
Thứ Hai, 01/09/2014 10:38 SA

Chị Thu Hảo cùng các chị trong Hội Từ thiện Đồng Tâm động viên, giúp đỡ mẹ con bà cháu nhà chị Nguyễn Thị Nhung (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.LIÊN

Họ là những nông dân - người làm nghề tráng bánh, người mua bán nhỏ ở chợ quê… nhưng họ đã xích lại gần nhau, bởi cùng chung một tấm lòng nhân ái, cùng nhau “nhường cơm sẻ áo” với những mảnh đời khó khăn. Hơn 2 năm qua, Hội từ thiện Đồng Tâm (thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) đã mang niềm vui đến cho nhiều bà con nghèo với sự sẻ chia ấm áp tình người. 

 

Một ngày cuối đông, những người dân ở thôn Phong Niên (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) thấy một nhóm người mang quà vào nhà cụ Trần Thị Gương (83 tuổi) nhưng cụ vắng nhà. Hỏi ra mới biết, cụ đang đi nướng bánh tráng, rửa rau, rửa chén thuê cho một quán cháo lòng ở đầu thôn để kiếm tiền nuôi hai người con gái Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Thị Ngân đều trên tuổi 40 nhưng bị bại liệt toàn thân. Gương mặt chị nào cũng ngơ ngác, miệng ú ớ, thấy người lạ liền co rúm lại rồi lê vào góc nhà. Khi hàng xóm báo tin có người đến tặng quà, cụ Gương mừng quýnh, lọm khọm cắp chiếc nón đã tưa vành về nhà. Nhận 2 triệu đồng, 10kg gạo, thùng mì ăn liền và các nhu yếu phẩm từ những người không quen biết, cụ cảm động nói không nên lời. Vậy là hơn 2 năm nay, đều đặn 3 tháng/lần các anh chị trong hội lại đến động viên sẻ chia với cụ Gương như người thân. Hay gia đình chị Nguyễn Thị Nhung ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có gia cảnh rất khó khăn, chồng qua đời do tai nạn, để lại cho chị 3 đứa con còn quá nhỏ. Rồi cái khổ vẫn chưa buông tha, khi vừa sinh con gái út, chị bị lao hạch trong bụng, dốc hết tiền bạc rồi vay mượn bà con để chữa nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Cuộc sống của bốn mẹ con chị Nhung trở nên khổ cực hơn. Ngày nhận được 1 triệu đồng từ Hội Từ thiện Đồng Tâm và 3 triệu đồng của nhiều người cùng đến ủng hộ, chị Nhung rơm rớm nước mắt, nói lời cảm ơn trong hơi thở yếu ớt. 

 

Để có số tiền giúp đỡ cho gia đình cụ Gương, chị Nhung hay nhiều gia đình khác..., anh chị em trong Hội Từ thiện Đồng Tâm đã gây quỹ bằng việc mỗi tháng nấu thức ăn chay bán ở chợ Đông Bình (xã Hòa An), chợ Xéo ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) dành dụm tiền giúp người nghèo. Để thực hiện công việc này, trước 2 ngày của ngày đầu tháng và rằm, các chị đi chợ, làm hàng chay rồi mang đi bán. Những việc “góp gió thành bão” như vậy ngày càng làm cho quỹ từ thiện dồi dào. Khi con số lên đến hàng chục triệu đồng, các chị trong Hội Từ thiện Đồng Tâm bắt đầu thực hiện chuyến thiện nguyện đầu tiên, điểm đến của các anh chị là những hoàn cảnh thương tâm mà đài truyền hình phát trong mục “Kết nối trái tim”, hay những “Địa chỉ cần giúp đỡ” phản ánh trên Báo Phú Yên… 

 

Tết Trung thu năm trước, 200 thiếu nhi dân tộc thiểu số ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) được nhận quà của Hội Từ thiện Đồng Tâm. Tại trụ sở xã, ông bà, cha mẹ đã đưa con cháu đến có mặt đông đủ. Nhận phần quà có kẹo, sữa, chiếc bánh trung thu nho nhỏ và chiếc lồng đèn ông sao trên tay, cháu nào cũng hớn hở làm cho anh chị em trong đoàn rất phấn khởi. Hờ Linh vui mừng nói: “Cháu vui lắm, vì được xem múa lân, nhận quà của các cô chú. Cháu cảm ơn các cô chú nhiều!”. Vào dịp giáp tết, hội đã trao 50 phần quà cho các cụ già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hộ nghèo ở 2 xã Hòa An, Hòa Trị (huyện Phú Hòa), mỗi phần quà gồm dầu ăn, đường, bột ngọt, bánh kẹo… giúp bà con có niềm vui để đón tết.

 

Với gia đình chị Nguyễn Thị Ánh (thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) số tiền 1 triệu đồng, thùng mì ăn liền và quà mà Hội Từ thiện Đồng Tâm trao càng có ý nghĩa, bởi hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Cha chị là ông Trần Chiều vừa qua đời vì bệnh tim, chị đi lấy chồng ở tận xã Sơn Thành Đông, nhưng mỗi buổi chiều phải đi gần 30 cây số để về chăm sóc mẹ bị bệnh tai biến nằm liệt giường đã 7 năm và cô em gái mắc bệnh tâm thần. Chị Ánh thật sự xúc động nói lời cảm ơn chân thành đến các anh, các chị. Chị Bùi Thị Thu Hảo, Hội trưởng, nói rất mộc mạc chân tình: “Ngày trước mình từng sống trong cảnh nghèo. Bây giờ, cuộc sống tương đối ổn định, chúng mình muốn mang chút hơi ấm chia sẻ với bà con còn khó khăn, bệnh tật”. Hội Từ thiện Đồng Tâm chỉ có 8 thành viên, đó là các anh chị Thu Hảo, Trọng Dũng, Duy Linh, Võ Đông Dương, Nguyễn Thị Hát, Thu Hương, Mỹ Hương, Bích Thủy các anh chị luôn đồng lòng, tâm huyết với mục tiêu đề ra. Trong đó, anh Phan Trọng Dũng ở phường 4 (TP Tuy Hòa) là người khởi xướng cho tập thể cách làm công tác nhân đạo theo hướng có nhiều làm nhiều, có ít làm ít. “Tôi thường xem tivi, đọc báo, thấy những hoàn cảnh thương tâm mà lòng quặn thắt. Tôi nghĩ chúng ta có thể chia sẻ với những hoàn cảnh ấy bằng những việc làm thiết thực, như san sẻ vật chất, động viên tinh thần. Vì vậy, ai nấy đều cố gắng sắp xếp công việc để tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động những người ngoài hội ủng hộ. Mỗi lần giúp được hoàn cảnh khó khổ nào là anh em cảm thấy lòng mình thật nhẹ nhõm, ấm áp” - chị Mỹ Hương tâm sự. 

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek